แนวโน้มตลาดเรือและการขนส่งพาณิชยนาวี สัปดาห์ที่ 18 (25 เม.ย. - 2 พ.ค. 68)

อัพเดตตลาดเรือโลกสัปดาห์ที่ 18 โดยศูนย์วิจัย AMCOL: Capesize ฟื้นแรง, VLCC ยังมีดีลใหญ่ ขณะที่กลุ่มเรือกลาง–เล็กเผชิญแรงกดดันจากต้นทุนและภาวะเศรษฐกิจ

 

 

วันที่ 29 เมษายน 2568 | จัดทำโดยศูนย์วิจัย AMCOL

อัปเดตตลาดเรือประจำสัปดาห์ที่ 17 (17–25 เมษายน 2025)

อ้างอิงจากรายงานโดย Advanced Shipping & Trading

 

ภาพรวมตลาดเรือทั่วโลกในสัปดาห์ที่ 18 แสดงสัญญาณ “Selective Recovery” โดยเฉพาะกลุ่ม Capesize ที่ยังเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่เรือกลุ่มกลาง–เล็กยังเผชิญแรงกดดัน ด้านตลาดเรือบรรทุกน้ำมันเริ่มปรับฐาน นักลงทุนต้องติดตามทิศทางเศรษฐกิจโลกครึ่งปีหลังอย่างใกล้ชิด


สรุปสถานการณ์ตลาดเรือรายกลุ่ม

1. ภาวะตลาดเทกอง (Dry Bulk)

 

 

  • Capesize: ดัชนี BCI ปรับขึ้นกว่า 10% สะท้อนความต้องการสินแร่เหล็ก โดยเฉพาะในเส้นทาง ออสเตรเลีย–จีน ที่ยังยืนเหนือ $8/ตัน แม้ไม่มีดีลระยะยาว แต่ค่าเช่ารายวันยังปรับขึ้น

  • Kamsarmax / Supramax / Handysize: กลับอ่อนตัวเล็กน้อย อันเป็นผลจากแรงกดดันของตลาดถ่านหิน ธัญพืช และต้นทุนการขนส่งข้ามภูมิภาค

แนวโน้ม:
กลุ่ม Capesize มีโอกาสแข็งค่าต่อจากการเก็งกำไรในไตรมาส 2 และอุปสงค์เหล็กในจีน
กลุ่มเรือขนาดกลางและเล็กยังต้องจับตาเรื่องเศรษฐกิจโลกและข้อขัดแย้งด้านภาษี-โลจิสติกส์ระหว่างจีน–สหรัฐฯ

 

 


2. ตลาดเรือบรรทุกน้ำมัน (Tankers)

  • ดัชนี BDTI และ BCTI ลดลงต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันที่ร่วงกว่า 6% จากความกังวลด้านอุปทานล้นตลาด

  • อย่างไรก็ตาม มีดีลใหญ่จากตะวันออกกลาง เช่น Asyad Shipping จากโอมาน ซื้อ VLCC ใหม่ 2 ลำ สะท้อนความเชื่อมั่นในตลาดระยะยาว

แนวโน้ม:
อาจฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง หากราคาน้ำมันเสถียร และกิจกรรมเศรษฐกิจใน ยุโรป–เอเชีย กลับมาแข็งแรง โดยเฉพาะเส้นทาง ตะวันออกกลาง–เอเชีย


3. ตลาดต่อเรือใหม่และเรือมือสอง (Newbuilding & S&P)

  • ผู้เล่นรายใหญ่ เช่น MSC, RCL, SITC ยังคงสั่งต่อเรือ Container ขนาดใหญ่–กลาง

  • ตลาดเรือมือสอง โดยเฉพาะ Supramax และ Handysize ยังมีแรงซื้อจาก จีน เวียดนาม และตุรกี

แนวโน้ม:
ตลาด S&P ยังคงเคลื่อนไหวดีในกลุ่มผู้เล่นระดับกลาง โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
การสั่งต่อเรือใหม่มุ่งสู่ Green and Digital Ready Vessel อย่างเรือ Container ที่รองรับ LNG และเทคโนโลยีสะอาด


บทสรุปเชิงกลยุทธ์:

ตลาดเรือในขณะนี้อยู่ในช่วงที่เรียกว่า Selective Recovery หรือ “ฟื้นตัวเฉพาะกลุ่ม”

  • เรือขนาดใหญ่ในเส้นทางชัดเจน เช่น Capesize และ VLCC ยังคงน่าจับตา

  • เรือขนาดกลาง–เล็กยังต้องอิงกับปัจจัยภายนอก เช่น ความชัดเจนของข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ และฤดูกาลส่งออกในไตรมาส 3–4 โดยเฉพาะจีน อินเดีย และอเมริกาใต้

 

สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มจากแหล่งอ้างอิงต้นทางได้ที่ลิงก์ด้านล่าง:
Link to Full Report