Xeneta Weekly ค่าระวาง Transpacific พุ่ง 88% แตะ 6,100 ดอลลาร์
“This Week’s Freight Spike – Transpacific Roars, Europe Holds Steady”
08 มิ.ย. 68 l ศูนย์วิจัย AMCOL
สรุปรายงานสถานการณ์ตลาดขนส่งสินค้าทางเรือประจำสัปดาห์ (Xeneta Weekly Ocean Container Shipping Market Update) วันที่อ้างอิง: 5–6 มิถุนายน 2568
รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อสะท้อนภาพรวมของอัตราค่าระวางสินค้าทางเรือในตลาดโลก โดยเน้นสถานการณ์ของเส้นทางระหว่างเอเชียตะวันออกกับสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งพบว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราค่าระวางในหลายเส้นทางมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเส้นทาง Transpacific ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 88
สำหรับอัตราค่าระวางเฉลี่ยระหว่างเอเชียตะวันออกและชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 5,082 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU (Forty-foot Equivalent Unit) ขณะที่เส้นทางไปยังชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ อยู่ที่ 6,160 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU เส้นทางไปยุโรปเหนือมีค่าระวางเฉลี่ย 2,352 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU และเส้นทางไปทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอยู่ที่ 3,982 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU ด้านค่าระวางจากยุโรปเหนือไปยังชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ อยู่ที่ 2,129 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU
เมื่อพิจารณาระดับราคาค่าระวางในกลุ่มตลาดระดับสูง (75th percentile) พบว่าอัตราระหว่างเอเชียตะวันออกกับชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นไปถึง 6,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าร้อยละ 88 ส่วนเส้นทางเอเชียตะวันออกไปยังชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 67 ไปอยู่ที่ 7,180 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU ขณะที่เส้นทางไปยุโรปเหนือปรับขึ้นร้อยละ 32 อยู่ที่ 2,704 ดอลลาร์สหรัฐต่อ FEU
สาเหตุสำคัญของการพุ่งขึ้นของอัตราค่าระวางในเส้นทาง Transpacific เกิดจากการผ่อนคลายมาตรการภาษีนำเข้าจีนของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 90 วัน ส่งผลให้ผู้ส่งสินค้ารายใหญ่จำนวนมากเร่งดำเนินการส่งออกในช่วงเวลาที่ค่าภาษียังไม่กลับคืนสู่ระดับปกติ นักวิเคราะห์จาก Xeneta ชี้ว่าผู้ส่งสินค้าจำนวนมากมีพฤติกรรมลักษณะ “panic shipping” หรือการเร่งขนส่งเพื่อหนีต้นทุนในอนาคต โดยมีแนวโน้มว่าอัตราค่าระวางจะทยอยปรับลดลงภายหลังสิ้นสุดช่วงการลดภาษีชั่วคราว
สำหรับเส้นทางเอเชียตะวันออกไปยุโรปเหนือ แม้จะมีการจัดสรรความจุ (capacity) ที่สูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 โดยมีพื้นที่รองรับมากกว่า 346,000 TEU แต่ก็ยังคงมีแรงกดดันด้านภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งส่งผลให้ราคายังอยู่ในระดับสูง ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกจำนวนมากยังคงแย่งชิงพื้นที่บรรทุกเนื่องจากไม่มั่นใจในความเสถียรของตลาด
ในภาพรวม Xeneta คาดการณ์ว่าอัตราค่าระวางในตลาด Transpacific อาจจะถึงจุดสูงสุดภายในเดือนมิถุนายนนี้ และมีแนวโน้มจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของเดือนเมื่อความจุของเรือและตู้สินค้ากลับเข้าสู่ระบบมากขึ้น
ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้ประกอบการ ได้แก่ การใช้ประโยชน์จากช่วงค่าภาษีต่ำในระยะสั้นให้มากที่สุด การจัดทำแผนการบริหารจัดการการขนส่งที่สมดุลระหว่างสัญญาระยะสั้นและระยะยาว การบริหารความเสี่ยงโดยอิงจากแนวโน้มราคาค่าระวาง และการติดตามสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์อย่างใกล้ชิด
ในช่วงเวลาที่ค่าระวางสูงและมีความผันผวนเช่นนี้ การวางแผนด้านโลจิสติกส์อย่างรัดกุม การปรับกลยุทธ์ตามสถานการณ์จริง และการมีข้อมูลที่แม่นยำจะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมต้นทุนและรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน