พลังงานนิวเคลียร์กำลังกลับมาอีกครั้งในอุตสาหกรรมเดินเรือ
Nuclear Energy Makes a Comeback in the Maritime Industry
ศูนย์วิจัยแอมคอล : 30.10.2025
พลังงานนิวเคลียร์กำลังกลับมาอีกครั้งในอุตสาหกรรมเดินเรือ
จากรายงาน “Maritime Nuclear Propulsion 2025” ของ DNV เปิดมุมมองใหม่ต่อ “การใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อนเรือพาณิชย์” เพื่อรองรับเป้าหมาย ลดคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero 2050) ของอุตสาหกรรมเดินเรือโลก
สาระสำคัญ
1. พลังงานนิวเคลียร์ให้พลังงานคงที่ ต้นทุนระยะยาวคาดการณ์ได้ และปลอดคาร์บอน
2. เทคโนโลยีรุ่นใหม่ เช่น Small Modular Reactor (SMR) และ Generation IV Reactors ช่วยให้มีขนาดเล็ก ปลอดภัยกว่า และต้องการลูกเรือน้อย
3. การพัฒนาเชิงพาณิชย์ต้องมีระบบ เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ทางทะเล (Maritime Nuclear Fuel Cycle) ครบวงจร ตั้งแต่การผลิตเชื้อเพลิงจนถึงการจัดการกากนิวเคลียร์
4. ต้องมีกรอบ กฎระเบียบระดับนานาชาติ (IMO–IAEA) เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย การป้องกันการแพร่ขยายอาวุธ และความยอมรับจากสาธารณะ
5. DNV คาดว่า หากต้นทุนเครื่องปฏิกรณ์ต่ำกว่า 18,000 USD/kW จะสามารถแข่งขันได้กับเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำอื่นภายในปี 2050
6. แนวทาง “มาตรฐานเดียวทั่วโลก” โดยองค์กรจัดชั้นเรือ (Classification Societies) จะช่วยให้การใช้พลังงานนิวเคลียร์ในเรือพาณิชย์เป็นไปได้จริง
ข้อสรุป
พลังงานนิวเคลียร์อาจเป็น “หัวใจใหม่ของการขนส่งทางทะเลยุคปลอดมลพิษ”
แต่ความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ ความร่วมมือระหว่างเทคโนโลยี–กฎหมาย–สังคมโลก ในการบริหารความเสี่ยงอย่างมีความรับผิดชอบ
แหล่งที่มา : รายงาน “Maritime Nuclear Propulsion 2025” ของ DNV