สหรัฐฯ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเดินเรือครั้งใหญ่: Executive Order 14269 เตรียมขึ้นภาษีเรือจากจีน เริ่ม 14 ต.ค. 68
สหรัฐฯ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเดินเรือครั้งใหญ่: Executive Order 14269 เตรียมขึ้นภาษีเรือจากจีน เริ่ม 14 ต.ค. 68
เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2568 ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามใน Executive Order 14269: Restoring America’s Maritime Dominance เพื่อผลักดันการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเดินเรือที่ซบเซามานานของสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมต่อเรือ เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และลดการพึ่งพาจีน ซึ่งปัจจุบันครองสัดส่วนการผลิตเรือพาณิชย์มากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก
สาระสำคัญของคำสั่งประกอบด้วย:
-
จัดทำ “Maritime Action Plan” (MAP) ภายใน 210 วัน ครอบคลุมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมต่อเรือ แรงงาน และสิ่งจูงใจทางการเงิน
-
ตั้งกองทุนถาวร “Maritime Security Trust Fund” เพื่อสนับสนุนโครงการทางทะเล
-
จัดตั้ง “Maritime Prosperity Zones” เพื่อดึงดูดการลงทุนในภาคการผลิตเรือ
-
เพิ่มภาษีนำเข้าสำหรับอุปกรณ์ที่ผลิตในจีน เช่น เครนและเรือพาณิชย์ เริ่มมีผล 14 ตุลาคม 2568
-
ฟื้นฟูการฝึกอบรมแรงงานเดินเรือ พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญจากประเทศพันธมิตร
-
วางยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในเขตอาร์กติก
-
เร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของ Merchant Marine Academy พร้อมแผนพัฒนา 5 ปี
คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างอุตสาหกรรมต่อเรือและเดินเรือของสหรัฐฯ ให้กลับมาเป็นผู้นำโลกอีกครั้ง พร้อมทั้งลดการพึ่งพาการผลิตจากประเทศจีน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าใช้กลยุทธ์รัฐอุดหนุนจนทำให้ผู้ผลิตในประเทศอื่นประสบปัญหา
มาตรการภาษีที่โดดเด่น:
-
เพิ่มอัตราภาษี (Tariff) สำหรับอุปกรณ์ที่ผลิตในจีน โดยเฉพาะเรือพาณิชย์และชิ้นส่วนสำคัญ
-
เตรียมมาตรการป้องกันการหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมท่าเรือ โดยเฉพาะสินค้าที่เข้าผ่านแคนาดาหรือเม็กซิโก
-
ร่วมมือกับประเทศพันธมิตรเพื่อกำหนดมาตรการทางภาษีที่สอดคล้องกัน
มาตรการนี้ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในความพยายามที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษของสหรัฐฯ ในการพลิกฟื้นบทบาทด้านการขนส่งทางทะเลและการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์กับจีน
ที่มา:
Executive Order 14269: Restoring America’s Maritime Dominance
[The American Presidency Project – University of California, Santa Barbara (UCSB)]
https://www.presidency.ucsb.edu/documents/executive-order-14269-restoring-americas-maritime-dominance